Week
|
input
|
Process
|
Out put
|
Outcome
|
2
(26 – 30 พ.ค.57)
|
โจทย์
วางแผนการเรียนรู้
-นักเรียนรู้อะไรเกี่ยวกับยางพารา
และอยากเรียนรู้อะไรใน Quarter นี้
- นักเรียนจะวางแผนการเรียนรู้ใน Quarter นี้อย่างไร
เครื่องมือ
-
Brainstorm : ระดมความคิดในการวางแผนการเรียนรู้
Show and share
-
นำเสนอปฏิทิน
การเรียนรู้ wall Thinking
ปฏิทินการเรียนรู้
-
ครูกระตุ้นการคิดเกี่ยวกับชิ้นงานกิจกรรม
-
นักเรียนระดมความคิดกิจกรรมการเรียนบรรยากาศในชั้นเรียน
|
ชง
ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด
-
นักเรียนรู้อะไรเกี่ยวกับยางพารา
และอยากเรียนรู้อะไรใน Quarter นี้
-
นักเรียนจะวางแผนการ เรียนรู้ใน
Quarter นี้อย่างไร
เชื่อม
-
นักเรียนแต่ละคนเขียนสิ่งที่ตนเองรู้แล้ว
และสิ่งที่ตนเองอยากรู้
-
รวบรวมข้อมูลทั้งหมดลงในแผ่นใหญ่
ใช้
-
นักเรียนสรุปองค์ความรู้ก่อนเรียนเป็น
Mind
Mapping
นักเรียนสรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์ |
ภาระงาน
-
นักเรียนเขียนสิ่งที่รู้แล้วและสิ่งที่อยากรู้ลงแผ่นใหญ่
-
นักเรียนทำเค้าโครงปฏิทินการเรียนรู้แต่ละสัปดาห์
-
นักเรียนทำ Mind
Mapping รายสัปดาห์
ชิ้นงาน
-
สิ่งที่รู้แล้ว
สิ่งที่อยากรู้แผ่นใหญ่
-
ปฏิทินการเรียนรู้
Mind Mapping |
ความรู้
-
สิ่งที่รู้แล้วเกี่ยวกับยางพารา
ทักษะ
1.ทักษะชีวิต
-
ทำเป็น
(ออกแบบกิจกรรมการเรียนรู้ได้)
-
ใช้เป็น
(สามารถใช้เครื่องคอมพิวเตอร์ในการหาข้อมูล
-
อยู่เป็น
(ใช้ทรัพยากรของห้องที่มีอยู่อย่างจำกัดให้คุ้มค่า
-
ไปเป็น(เห็นการเชื่อมโยง
เห็นความสัมพันธ์ของเนื้อหาและกิจกรรมที่เรียน)
2.ทักษะการแก้ปัญหา (ขณะทำงานกลุ่ม)
3.ทักษะการสื่อสาร
คุณลักษณะ
-
คิดวิเคราะห์
สังเคราะห์
-
การเคารพต่อผู้อื่นและต่อตนเองความคิดสร้างสรรค์
|
บันทึกหลังการเรียนรู้
)
บันทึกหลังสอน
ตอบลบสัปดาห์ที่ 2 จากการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ในสัปดาห์นี้ มีความสนใจและกระตือรือร้นในการเรียนรู้มากขึ้น ครูให้นักเรียนวาดภาพถึงสิ่งที่รู้แล้ว และสิ่งที่อยากรู้เกี่ยวกับยางพารา คนที่ทำงานเสร็จเร็วคุณครูให้เขียนคำอธิบายเพิ่มเติมจากการสังเกตในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ในแต่ละขั้นตอนต้องใช้เวลาในการดำเนินการค่อยข้างนาน ซึ่งคุณครูจะใช้วิธีนำเสนองานของแต่ละคนให้นักเรียนดู และนำข้อมูลที่ได้ มาแยกเป็นหมวดเดียวกัน เพื่อนำข้อมูลลงแผ่นใหญ่ และช่วยกันตกแต่งชิ้นงาน แล้วชื่นชมคนที่ทำงานได้ดี คนที่ตั้งใจ ให้กำลังใจและคำแนะนำแก่คนที่ยังทำงานไม่ค่อยเรียบร้อย คุณครูและนักเรียนจะช่วยกันทำปฏิทินการเรียนรู้และเขียนองค์ความรู้ก่อนเรียนในสัปดาห์ที่ 3 ซึ่งคุณครูคาดว่าจะสามารถดำเนินกิจกรรมในได้ทันตามแผนที่กำหนดไว้เนื่องจากตอนนี้นักเรียนทุกคนเริ่มปรับตัวได้และสามารถทำงานได้เร็วขึ้น จากนั้นนักเรียนร่วมกัน สรุปองค์ความรู้เป็น Mind mapping ก่อนเรียน