เป้าหมายรายสัปดาห์
: นักเรียนสามารถสื่อสาร
นำเสนอ และอธิบายสิ่งที่ตนเองอยากเรียนรู้ รวมทั้งรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น เคารพสิทธิของตนเองและผู้อื่น
Week
|
Input
|
Process
|
Out put
|
Outcome
|
1
19 -23 พ.ค.57
|
โจทย์
-
สร้างแรงบันดาลใจในการเรียนรู้
คำถาม
-
ทำไมต้องปลูกยางพารา
-
ยางพาราทำอะไรได้บ้าง
-
จะเป็นอย่างไรถ้ามีแต่สวนยางพารา
เครื่องมือ
-
Walk
and Talk
-
Brainstorms
-
Blackboard Share
บรรยากาศ/สื่อ
-
สวนยางพาราในโรงเรียน
- คลิปเกี่ยวกับยางพารา |
ชง
-
นักเรียนสำรวจสวนยางพาราในโรงเรียน
-
ครูกระตุ้นด้วยคำถาม “ทำไมต้องปลูกยางพารา”, “ยางพาราทำอะไรได้บ้าง”,
“จะเป็นอย่างไรถ้ามีแต่สวนยางพารา”
เชื่อม
-
นักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็นแลกเปลี่ยนเรียนรู้
ชง
-
นักเรียนดูคลิปเกี่ยวกับยางพารา
เชื่อม
-
นักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับคลิปที่ได้ดู
ใช้
-
นักเรียนแต่ละกลุ่มนำเสนอเรื่องที่อยากเรียนรู้ร่วมกัน |
ภาระงาน
-
นักเรียนเดินสำรวจสวนยางพารา
-
นักเรียนดูคลิปวีดีโอ
-
Mind
Mapping
ชิ้นงาน
-
สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
-
Mind
Mapping
- นำเสนอและเลือกหัวข้อ |
ความรู้
-
นักเรียนเข้าใจเกี่ยวกับประโยชน์ของยางพารา
-
เข้าใจและยอมรับในความคิดและความเชื่อของผู้อื่นที่มีความแตกต่างจากตนเอง
ทักษะ
1.ทักษะชีวิต
-
เรียนรู้วิธีที่จะหาคำตอบและทำชิ้นงานอย่างสร้างสรรค์เพื่อเชื่อมโยงกับเรื่องที่ตนเองอยากเรียนรู้
-
เลือกใช้เครื่องมือในการสร้างสรรค์ชิ้นงานได้อย่างคุ้มค่า
-
ยินดี พอใจ และเคารพสิทธิซึ่งกันและกันทั้งในด้านความคิดและการกระทำ
2.ทักษะการสื่อสาร อธิบายสิ่งที่ได้เรียนรู้
สิ่งที่สนใจ
3.ทักษะการเรียนรู้อย่าง
ต่อเนื่อง
แสวงหาความรู้โดยการสังเกตสิ่งรอบตัว และสิ่งที่ได้รับรู้
คุณลักษณะ
-
เคารพสิทธิหน้าที่ เห็นคุณค่าและเชื่อมโยงความคิดเห็นของตนเองและผู้อื่นอย่างไม่มีอคติ
-
สร้างสรรค์ชิ้นงานได้ตามศักยภาพของตนเอง
-
สังเคราะห์ข้อมูลจากสิ่งแวดล้อมรอบตัวที่ตนเองรับรู้ได้
-
รับฟังความคิดเห็นและเคารพสิทธิของผู้อื่น
|
บันทึกหลังการเรียนรู้
บันทึกหลังการสอน
ตอบลบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ในสัปดาห์นี้ ในภาพรวมนักเรียนชั้น ป.1 มีความสนใจและกระตือรือร้นในการเรียนรู้ กล้าแสดงความคิดเห็น ช่างสังเกตและซักถาม เห็นความเชื่อมโยงและความสำคัญของยางพารา มีการตั้งคำถามและการถกเถียงกันได้อย่างน่าสนใจ และในการจัดกิจกรรมได้พานักเรียนไปเดินสำรวจสวนยางพาราในโรงเรียน และให้นักเรียนดูวีดีโอเกี่ยวกับยางพารา นักเรียนหลายคนสามารถแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับสิ่งที่ได้ดูได้ฟัง และตอบคำถามครู ว่าจะเป็นอย่างไรหากทุกพื้นที่เต็มไปด้วยยางพารา และยางพาราทำอะไรได้บ้าง" เช่น นำไปทำเป็นยางรถ ตะกร้า ลูกฟุตบอล ถุงพลาสติก รองเท้า เคสมือถือ ที่คาดผม กิ๊บ ฯลฯ จากที่นักเรียนได้เดินสำรวจสวนยางพารา และได้ชมวีดีโอ พูดคุยแสดงความคิดเห็นกัน ได้ลงมติเลือกหัวข้อว่าจะเรียนเรื่องปริศนายางพารา